[ Món ngon ] Cơm thố là gì? Cách làm cơm thố tại nhà 2022

Cơm thố là món ăn thân thuộc, rất phổ biến trong đời sống mới mẻ ngày tại thời điểm nàynhưng bạn đã hiểu cụ thể rõ Cơm thố là gì? Nguồn gốc bắt đầu từ đâu chưa? Hãy cùng bangxephang.com tìm hiểu nhé.

Bạn đang xem bài viết: Cơm thố là gì?

Cơm thố là gì?

Cơm là thức ăn chính gắn bó với đời sống của người nước ta từ nghìn năm nay. do đó có rất phong phú cơm như là cơm tẻ, cơm nếp, cơm tấm, cơm tay cầm… và cơm thố.

Món ngon Cơm thố du nhập vào Việt Nam theo chân người Hoa gốc Quảng Đông từ những năm 30, 40 trong thế kỷ trước. Và chỉ thực sự phổ biến tại TP. Hồ Chí Minh hoa lệ trong những năm thập niên 70 của thế kỷ 20. Cơm thố theo người Hoa đọc là “chung phàn” trong đó từ chung là cái thố còn phàn là cơm.

Cơm thố được chế biến bằng việc dùng thố, bên trong chứa gạo và nước rồi hấp cách thủy bằng nồi hấp nhiều tầng. Đi cùng với cơm thố là rất nhiều món ăn kèm từ rán đến xào. Từ thịt, gà, cá đến tôm cua…

xem thêm: [ Mẹo ] Cách nấu thịt hộp với nước dừa hấp dẫn năm 2022

[ Tips ] Cách nấu mì quảng Nha Trang năm 2022

Nồi làm cơm thố

Đúng như tên loại của loại cơm này. Để làm được cơm thố thì người nấu phải sử dụng những chiếc thố. nếu có ai chưa biết thì Thố là những đồ dùng chư bát, tô, đĩa làm từ sứ. Và Thố cũng có phong phú như loại có quai, không quai, có nắp và không nắp.

Chiếc Thố để nấu cơm

Chiếc Thố để nấu cơm

Để nấu được cơm thố thì cũng phải dùng xửng hấp rất đáng chú ýNó là loại xửng hấp có lỗ khá to, xửng có thể đơn giản thêm nước vào nồi hấp. Các thố cơm được phân bổ thưa và đều để nước bốc hơi đều lên các thố cơm.

Gạo dùng để nấu cơm thố

Là loại gạo ngon đặc biệt như gạo Sóc Nâu, gạo hột dài, gao nàng hương Chợ Đào.

Cho ít gạo, đã được gúc sạch để ráo nước, vào từng cái thố sành. tùy vào loại gạo mà gia giảm nước. Nước chỉ được châm vào thố một lần mà thôi, không được châm thêm. tất cả đều do kinh nghiệm của người bếp làm thế nào cho cơm vừa ăn, không khô, không nhão.

Người bếp phải biết chắc từng cơm nào đã chín để chuyển qua từng khác, bằng cách chồng nhiều từng cơm đã chín lên nhau để chỉ giữ cơm luôn được nóng.

Hấp cơm thố quả là cầu kỳ và công phu! Cơm thố như Vậy coi như là “cơm trắng đáng chú ý,” không chẳng hạn như cơm trắng thường nấu bằng nồi đất mà chúng ta ăn hằng ngáy ở nhà. Hột gạo trong thố được làm chín bằng cách hấp nên mùi thơm của gạo len ẩn vào trong ruột hột cơm, khiến cho cơm thố thơm hơn cơm nấu. Cơm thố còn có đặc tánh nữa là giữ nóng lâu, để nguội hấp lại mà không bị khô. Đặc tính nầy cơm nấu thường không có.

Vào tiệm cơm thố, “phổ ky” bưng lên, ăn bao nhiêu tính tiền bấy nhiêu. Bạn không cảm thấy ăn cơm thừa của người khác. Thố cơm bé xíu, trông hấp dẫn, và hai đũa là hết. Bạn thấy ngon hơn ăn cơm bới trong nồi.

Hướng dẫn cách làm cơm thố tại nhà ngon

Món cơm thố cũng là một trong những cơm khá là dễ chế biến. Cùng Quang Huy vào bếp làm món cơm thố gà để cả gia đình cùng thưởng thức.

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Gà nguyên con: 1,2 – 1,5kg
  • Gạo thơm: 400g
  • Nấm hương: 100gr
  • Hành tây: 1 củ
  • Nước mỡ: 100ml
  • Dầu mè: 1 thìa
  • Rau gia vị: hành lá, nước tương, ngò rí

Dụng cụ thực hiện: nồi đất thể tích 1,5L, dao, thớt…

Các bước thực hiện

Bước 1: Chế biến gà

  • sử dụng muối, gừng chà xát lần lượt từ trong ra ngoài để loại bỏ mùi hôi. Sau đó rửa sạch với nước.
  • Lọc thịt gà khỏ xương sau đó ướp gia vị. Phần xương gà ninh nhừ với nước lọc, mức lửa vừa để lát làm nước sử dụng cho cơm.

Ướp thịt gà

Ướp thịt gà

Bước 2: Nấu cơm

  • Vo sạch gạo để ráo nước. Sau đấy đổ gạo vào niêu đất nấu mức lửa vừa.
  • Đun đều cho cơm chín mềm dẻo là được. Khi cơm chín bạn xới ra bát.

Thành phẩm cơm mềm dẻo ngon

Thành phẩm cơm mềm dẻo ngon

Bước 3: Xào thịt gà

  • Gà đã ngấm đều gia vị bạn tiến hành chế biến.
  • Đặt chảo nóng lên bếp cho 1 thìa mỡ lợn vào nấu nóng và phi thơm tỏi. Cho thịt gà vào xào chín.
  • Thêm nấm hương, hành tây và hành lá đã làm sạch, cắt khúc vừa ăn vào đảo cùng.
  • Nêm nếm thêm dầu mè, nướng tương và gia vị cho vừa khẩu vị các thành viên trong gia đình.

Mách nhỏ bí quyết làm món cơm thố thơm ngon thu hút

Ngoài việc Áp dụng quy tắc nấu cơm trong quá trình chế biến bạn nên sử dụng một số công thức sau để món cơm của bạn thơm ngon và lôi cuốn hơn.

  • Gạo để nấu cơm thố nên chọn loại gạo thơm như gạo tám xoan, tám thơm để thành phẩm cơm không bị khô, luôn mềm dẻo.
  • Nếu chúng ta muốn ăn cháy vàng thì khi nấu còn 10 phút cuối có khả năng đun với mức lửa to để cháy được giòn hơn.
  • Ngoài việc chế biến với gà Bạn có thể mix vị với thịt lợn, thịt bò…để món cơm lạ miệng và ngon hơn.

Thành phẩm món cơm thố

Lúc cơm chín, tất cả con người thực thi trải thịt gà phủ kín lên mặt phẳng cơm, chuyển vào tủ nấu cơm hấp thêm 15 phút nữa cho nóng. Rải ngò lên mặt cơm ăn kèm với nước tương pha ngọt. Những khách du lịch hoàn toàn sở hữu thể thêm một chút ít ớt xắt khoanh để tạo thêm mùi vị cho món ăn thêm mặn mà .

com-tho-la-gi

Cơm thố ăn với gì ngon?

Cá kho

Cá kho và cơm niêu chính là couple, đôi uyên ương hoàn hảo được rất phần đông người Lựa chọn. Để có hương vị đậm đà khó cưỡng, món cá kho cần trau chuốt từ khâu chọn lựa nguyên liệu, tẩm ướp và cách chế biến sao cho hấp dẫn nhất.

cá kho

Cá kho và cơm niêu chính là couple, đôi uyên ương hoàn hảo. Ảnh: Internet

Canh chua

Canh chua rất được nhiều người yêu thích bởi vị chua chua ngọt ngọt. Bộ ba hoàn hảo làm ngất ngây mọi thực khách đấy chính là cơm niêu, cá kho và canh chua.

canh chua

Canh chua rất được phần đông người yêu thích bởi vị chua chua ngọt ngọt

Rau xào

Rau xào mang lại nhiều chất xơ, vitamin tốt cho sức khỏe. Cơm niêu ăn kèm với rau xào cũng là sự cộng hưởng hoàn hảo để giúp tăng nét mộc mạc, thanh đạm đặc trưng.

rau xào

Rau xào mang lại nhiều chất xơ, vitamin tốt cho sức khỏe. Ảnh: Internet

Thịt luộc

Thịt luộc tuy khá đơn giản tuy nhiên nó sẽ trở nên vô cùng đặc biệt khi ăn chung với cơm niêu và chấm kèm mắm tôm hoặc nước mắm.

Thịt luộc

Thịt luộc tuy khá dễ dàng nhưng nó sẽ trở nên vô cùng đáng chú ý khi ăn chung với cơm niêu. Ảnh: Internet

Cũng nên phân biệt cơm thố với cơm tay cầm

Cơm tay cầm là loại phục vụ cho nhiều người, dọn chung cho cả bàn cùng ăn. Cơm tay cầm là cơm nấu chung với thức ăn, là cơm tổng hợp, người ăn không phải ăn kèm với thức ăn nào khác. Thức ăn như hải sản, gan heo, gà quay… hấp chung với cơm trắng trong cái nồi nhỏ có một một quai, gọi là tay cầm. Cơm tay cầm cũng được làm chín bằng cách hấp cách thủy, một khi chín có tiệm còn bắc xoong cơm tay cầm lên bếp lửa cho cơm khét phần dưới.

Tại Little Saigon đấy đây còn có tiệm còn bán món cơm tay cầm. Riêng món cơm thố Chợ Cũ của tôi chỉ còn là “vang bóng một thời.” Khoa học tiến bộ, nấu cơm bằng nồi điện, khiến cho cơm thố Chợ Cũ đã bị lùi vào trong ký ức! Đúng là đời sống văn minh khiến cho “Hương đồng gió nội bay đi ít nhiều” như lời Chân Quê của Nguyễn Bính!

Kể cũng tiếc…

Một trong những món ngon vang bóng một thời của Sài Thành là cơm thố, hiện diện ở TP. Hồ Chí Minh – Chợ Lớn từ hàng trăm năm trước. Trôi theo dòng chảy thời gian, món cơm này tưởng đã đi vào dĩ vãng. nhưng thật may mắn khi một vài quán ăn lâu đời vẫn còn lưu giữ cách nấu cơm ấn tượng này.

Nhắc đến cơm thố TP. HCMphần đông người thường liên tưởng đến khu chợ Cũ lừng lẫy một thời. Rất nhiều món ngon ở khu vực chợ trên đường Tôn Thất Đạm (quận 01) đã hằn sâu trong ký ức của người Sài Gòn như hủ tiếu cá, cháo cá (mà học giả Vương Hồng Sển từng nhắc đến trong đoạn mở bài của tác phẩm “Sài Gòn Năm Xưa”, 1960, mà nay đã biến mất nữa), cơm thố, hủ tiếu, bánh mì xíu mại…

Kết luận

Với bài viết này giúp cho bạn biết được cơm thố là gì? Món ăn dân giã ở Việt Nam. Có bí quyết chế biến đặc trưng và với phần khó nhọctuy thế chẳng thể phủ nhận được vị ngon đặc biệt của món cơm này. Cảm ơn bạn đã xem bài viết của bangxephang.com

Hãy Đánh Giá post