[Góc Bếp] Hạt đác và thốt nốt có giống nhau không?

Hạt đác và thốt nốt có giống nhau không? – Nhiều bà nội trợ vào thời điểm hiện tại vẫn còn hay nhầm lẫn khi mua hạt đác và hạt thốt nốt. Nhưng nếu coi xét kỹ lại thì bạn có thể thấy sự khác nhau đặc trưng của hai loại hạt này.

Sự giống nhau của hạt đác và hạt thốt nốt làm các bà nội trợ nhức đầu trong việc Lựa chọn mua. không những giống nhau về hình dáng mà cũng khó nhận ra được mùi vị. Để tránh sự nhầm lẫn tai hại khi mua hàng mình xin sẻ chia cho các mẹ vài kinh nghiệm thú vị để các mẹ có thể dễ dàng phân biệt giữa hạt đác và hạt thốt nốt.

Hạt đác và thốt nốt có giống nhau không?

Cách phân biệt hạt đác và thốt nốt - MOLI Star

Có rất nhiều người thường nhầm lẫn giữa hạt đác và thốt nốt. mặc dù vậy, Nó là hai loại hoàn toàn khác nhaucó thể phân biệt dựa trên những dấu hiệu sau đây:

  • Thốt nốt có mùi thơm rất đặc trưng trong khi hạt đác vẫn chưa có mùi.
  • mặc dù cả hai đều có màu nhạt như nhau, tuy nhiên nếu quan sát kỹ bạn sẽ thấy thốt nốt có màu trắng trong, trong khi hạt đác có màu trắng đục mịn và hạt nhỏ hơn thốt nốt
  • Hạt thốt nốt gần giống với dừa nước, dẻo mềm hơn, khi cắn vào ở giữa rỗng ruột và chứa nước. Còn thịt của hạt đác dày, dẻo cứng, đặc ruột, có hình bầu dục, khi ăn giòn dai.
  • Hạt thốt nốt có thể ăn không cần chế biến tuy nhiên hạt đác phải chế biến, rim đường mới sử dụng được.
  • ngoài ra thì nhiều người cũng thường lầm tưởng hạt đác có phải là dừa nước hay không? thật ra, nếu xét về cái thì hạt đác rất giống như dừa nước, cơm dẻo mềm, trắng trong, cắn vào giữa thì rỗng có nước tuy nhiên về ngoại hình trái và cách sinh sống thì dừa nước hoàn toàn khác, vậy thì các bạn đừng nhầm lẫn nữa nhé!

Cách phân biệt hạt đát và hạt thốt nốt bằng ngoại hình

Hạt Đác Nha Trang Là Gì, Có Tác Dụng Gì Với Sức Khỏe?

Hạt đác và thốt nốt là hai loại hạt khác nhau.

Hai loại hạt này đều có màu nhạt, không có sự sai biệt quá rõ rệt. tuy nhiên quan sát kĩ sẽ thấy hạt đác nhỏ hơn hạt thốt nốt, có màu trắng đục còn hạt thốt nốt to hơn và có màu trắng trong.

Công dụng của hạt đác, cây đác (búng báng) và cách dùng làm thuốc

Dành cho các bạn chưa biết, hạt đác được thu hoạch từ cây đác hay còn một tên gọi khác là cây báng. Nó sinh sống ở các vùng rừng sâu của Nha Trang. Để có trái, cây đác phải cần đến 10 năm. Và kể từ khi có hoa đến khi thu hoạch cũng cần đến 3 năm. tuy nhiên, sau đó cây đác sẽ không có thể ra trái nữa cho đến khi chết.

Bề ngoài của hạt có màu trắng tự nhiên, da trơn láng và có vị ngọt bùi và giòn sần sật. Hạt đác có chứa rất nhiều thành phần khoáng chất tốt cho cơ thể. cùng lúc đó, chúng được dùng quá nhiều để làm các món ăn thanh mát cho giới trẻ như sữa chua hạt đác, chè hạt đác, hạt đác rim đường,…

Hạt đác hay được chế biến để làm các món giải khát ngày hè

Phân biệt hạt đác và hạt thốt nốt bằng mùi hương

Đây chính là cách phân biệt hạt đác và hạt thốt nốt đơn giản nhất. Hạt đác hoàn toàn không có mùi gì trong khi hạt thốt nốt có mùi thơm rất đặc trưng.

Thốt Nốt Thái. Đặc sản Châu Đốc | Shopee Việt Nam

Phân biệt hạt đác và thốt nốt thông qua vị

Hạt khô này có hình bầu dục, cùi thịt dày, đặc ruột và dẻo cứng. Khi nhai lại có cảm giác rất giòn dai. Trong khi đó hạt thốt nốt ăn dẻo và mềm hơn, tựa như dừa nước nhưng không nên ngọt cho lắm, ở giữa hơi rỗng ruột.

Số múi khác nhau của trái thốt nốt và trái đác.

Cây và hạt thốt nốt

Thốt nốt là loài thực vật họ cau được trồng nhiều ở huyện Tri Tôn và Tịnh Biên của tỉnh An Giang. Dọc theo những tuyến đường về vùng biên giới giáp ranh Campuchia, trái thốt nốt hay hạt thốt nốt được bày bán nhiều ở ven đường và rất hút du khách.

Phân biệt hạt đác và hạt thốt nốt

Trái thốt nốt to bằng trái dừa xiêm, mỗi trái chuẩn bị khoảng 4 múi, và khi chặt ra thì bên trong múi đó mới có từng hạt rời, mỗi hạt sẽ có một 1 lớp bọc ngoài, gọt lớp áo này ra thì mới có được các hạt cơm thốt nốt trắng trong. Trong múi thốt nốt có nước vị như nước dừa tuy nhiên mùi vị lại đặc biệt và rất riêng.

Cách Nhận Biết Sự Khác Nhau Của Hạt Thốt Nốt Và Hạt Đác

Thốt nốt sau khi chín có màu nâu cánh gián, nhẵn bóng và to bằng trái dừa xiêm.

Để lấy được nước thốt nốt, mỗi ngày chủ nhân phải trèo lên ngọn cây bằng chiếc thang tre mỏng manh rất nguy hiểm để thu lấy nước thốt nốt. Trái thốt nốt non có màu xanh, mọc thành buồng (miền Nam gọi là quày), trái to bằng nắm tay, mỗi buồng có đến vài chục quả. Trái già ngả sang màu nâu cánh gián bóng nhẵn. Hạt thốt nốt mua về làm bánh bò, bánh lá, rau câu…thậm chí là cả rượu thốt nốt.

Giá bán dao động từ 25k đến 40k/kg

Hạt đác

Cây hạt đác chỉ mọc trong các khu rừng miền Trung khác với cây hạt thốt nốt mộc ở khu vực đồng bằng. đáng chú ý cây hạt đác xuất hiện nhiều ở Nha Trang nhưng ít người biết đến. Quả cây hạt đác giống quả dừa non, nhỏ hơn quả cây hạt thốt nốt, chỉ to bằng cái nắm tay, mọc thành những buồng lớn.

Hạt Đác Là Gì? Có Tốt Không?

Nhưng để thu thập được hạt đác mang về nhà thì rất khó khăn, người ta vào tận trong rừng, chặt cả cây, canh rắn rết quanh gốc cây rồi mới mang được những buồng hạt đác về. Quả cây hạt đác thường có nhiều nhựa lại gây ngứa nên khi mang được về rồi, người ta phải chất thành những đống lớn, đem đốt cháy vỏ ngoài rồi mới ép lấy hạt đác.

Hạt đác Dừa Nước

Vào thời điểm hiện tại hạt đác đang trở thành hàng “hot” được nhiều chị em yêu ẩm thực săn lùng nhiều nhất trong hè này, thu hút không kém gì hạt thốt nốt. Hạt đác mong muốn ngon thì một khi mua về nên rim cùng với mật ong và đường sẽ có màu hơi vàng và hạt trong cùng vị ngọt thanh của mật ong.

Còn nếu như chỉ rim đường không thì hạt sẽ có màu trắng trong mà vị ngọt sẽ hơi gắt hơn so với rim cùng mật ong. Ngon miệng, lạ vị lại có khả năng chế biến được thành nhiều món như hạt đác rim đường, sữa chua hạt đác, chè hạt đác…

Tác dụng của hạt đác

Nó là loại hạt cực kì tốt đối với sức khỏe con người. Ngoài khả năng ngăn ngừa loãng xương, hạt đác còn có công dụng hỗ trợ tiêu hóa, cải thiện sắc đẹp và tốt cho sức khỏe tim mạch nhờ vào hàm lượng cao vitamin, khoáng chất tuy nhiên lại ít béo, lành tính với người dùng.

Việc săn mua hạt đác đang dần trở thành trend hiện nay đối với các chị em phụ nữ. Bạn hãy đọc thêm nội dung sau đây để mua được hạt đác với chất lượng tốt nhất:

Có nhiều cách sử dụng hạt đác, phổ biến nhất là hạt đác rim đường có vị ngọt lịm, dễ ăn và hạt đác rim mật ong ngọt thanh lạ miệng, Hạt đác rim hay được sử dụng trong các món chè, sữa chua, hoa quả mix. 

Cách phân biệt hạt đác và hạt thốt nốt - sự giống và khác nhau

Tổng kết

Qua bài viết về hạt đác và thốt nốt có giống nhau không của bangxephang.com bạn có thể đơn giản để nhận ra hạt đác hay hạt thốt nốt rồi phải không nè? Truy cập thêm để xem nhiều bài viết hơn nhé!

Hãy Đánh Giá post