[ Mẹo ] Tại sao sầu riêng bị đắng? Hướng dẫn bảo quản sầu riêng

Sầu riêng bị đắng đang là câu hỏi thắc mắc của hội những người thích ăn sầu riêng trên mọi miền đất nước, Đây là thức quả có giá tiền khá cao, Đây là thức quả có giá tiền khá cao, vì thế Sầu riêng bị đắng là điều khiến người tiêu dùng cực kỳ không hài lòng. Hãy cùng bangxephang.com tìm hiểu nhé.

Bạn đang xem bài viết: Sầu riêng bị đắng

Sầu riêng bị đắng sẽ như thế nào?

Sầu riêng bị đắng là khi phần cơm sầu bị cứng, màu nâu chứ không phải màu vàng nhạt/vàng tươi như bình thường. Có những trái sầu khi bị sượng sẽ có sắc màu không đều nhau, trông rất mất cảm tình.

Sầu riêng bị sượng múi là khi phần cơm sầu bị cứng

Sầu riêng bị đắng là hiện tượng không quá hiếm gặp ở Đồng bằng Sông Cửu Long, mặc dù vậy cũng tùy giống sầu mà có loại sượng và loại không bị sượng. Sau Nó là một vài giống sầu hay có hiện trạng sượng múi nhất:

  • Giống sầu Monthong: thường bị sượng, cơm sầu cứng hoặc bị nhão.
  • Giống sầu RI 6: cũng bị sượng múi tuy nhiên lại có hiện tượng cháy múi, cơm màu nâu, bị biến dạng.
  • Giống sầu sữa hạt lép: cơm sầu nhão, mềm, cháy vách múi, các múi tăng trưởng không đều nhau.
  • Giống sầu khổ qua xanh: sượng múi với hiện tượng cơm nhão, không thể cầm bằng thao tác khi ăn. Giống sầu riêng này thường bị sượng trong mùa mưa và sau những lần mưa lớn.

Sầu riêng bị đắng còn có hiện tượng là phần cơm ở phía trong tiếp giáp với vách múi có màu trắng, bước này rất cứng tuy bên ngoài vẫn mềm như thông thườngnếu sầu bị sượng thì dù ở hiện tượng nào đi chăng nữa vẫn liên quan tới độ ngon, chất lượng hàng hóa giảm nhiều và hầu như biến mất thành quả thương phẩm. Giá của một trái sầu riêng không hề rẻ nên nhiều người sẽ rất tiếc nuối nếu như mua phải sầu riêng bị đắng.

Nguyên nhân khiến sầu riêng bị đắng

Dựa trên những nghiên cứu mới nhất của một số nước, hiện tượng sầu riêng bị đắng không phải do giống quyết định hoàn toàn mà còn do kỹ thuật canh tác. Gồm những lý do sau:

Nguyên nhân khiến sầu bị sượng múi

Cạnh tranh dinh dưỡng trong lúc trái tăng trưởng

Từ sau 8 đến 12 tuần kể từ khi đậu quả, sầu riêng tăng trưởng rất mạnh ở phần cơm. nếu như trong giai đoạn này, cây ra đọt non thì sẽ dẫn đến cạnh tranh chất dinh dưỡng. Lúc này, chất dinh dưỡng sẽ dồn nhiều cho đọt non tăng trưởngbởi vậy trái sẽ không lớn như thông thường mà có hiện tượng sầu riêng bị đắng.

nguyên nhân của hiện trạng ra đọt non ở thời điểm này là do kỹ thuật bón phân, tưới nước. nếu như nhà vườn bón thừa lượng phân quy định, đặc biệt là phân đạm thì sẽ kích thích cây sinh trưởng mạnh, ra đọt non nhiều. Cây sầu ra hoa và đậu quả quá nhiều đợt cũng dẫn tới sự cạnh tranh dinh dưỡng tương tự.

Do yếu tố môi trường

Việc quản lý lượng nước tưới tiêu có nhiệm vụ cực kì thiết yếu trong giai đoạn trái sầu tăng trưởng. Nước là yếu tố có khả năng nói rằng mấu chốt ảnh hưởng tới năng suất của trái. Khi mưa khá nhiều, mực nước trong đất cao làm gia tăng độ ẩm, đây chính là lý do khiến cây ra đọt non nhiều.

Do đặc điểm cây và kích cỡ trái sầu

Cây sầu được nhân giống bằng hạt nên đối với những cây mới ra trái được 1 – 2 năm đầu tiên thì sầu riêng bị đắng là điều dễ hiểu. Cây trồng bằng hạt sinh trưởng mạnh, đọt non ra nhiều dẫn đến cạnh tranh dinh dưỡng. Khi cây lớn dần, phát triển lâu dài thì hiện tượng sượng cơm sẽ giảm đi. Mặt khác, những trái có kích thước khá lớn sẽ dễ bị sượng hơn trái nhỏ.

Do rối loạn chất dinh dưỡng

Mất cân bằng dinh dưỡng là lý do gây ra hiện tượng  sầu riêng bị đắng.  sầu riêng bị đắng là do thiếu chất Bo, bị cứng cơm là vì bị mất cân bằng giữa canxi, kali, magie. Phân bón có chứa Clo như phân KCl, những loại phân NPK có chứa KCl cũng là lý do khiến sầu bị sượng.

Cách biết được sầu riêng chín cây và sầu riêng ngâm thuốc

Biết được bằng gai và cuống sầu riêng

Sầu riêng chín cây và sầu riêng ngâm thuốc sẽ có phần cuống với gai hoàn toàn khác hẳn nhau. Bằng mắt thường và kinh nghiệm ăn sầu riêng bạn vẫn năng lực phân biệt được rất dễ dàng.

Sầu riêng chín cây, chín một cách tự nhiên khi ấn nhẹ vài cái vào cuống sẽ cảm nhận được cuống ướt và thấy nhựa chảy ra ngoài. Gai sầu riêng còn tươi mới, cứng, chắc chắn, màu sắc sáng đẹp.

Còn sầu riêng bị ép chín bằng cách nhúng thuốc, do hái lúc trái còn xanh, chưa chín tới và để lâu nên các gai bị sậm màu, thâm và cũ. Thậm chí gai còn bị thối, rụng, bầm dập nhiều chỗ. Phần cuống thì cũ, ấn vào cảm giác khô, vẫn chưa có nhựa chảy ra.

Quan sát trên bề mặt vỏ sầu riêng

Những quả sầu riêng có bỏ bị nứt, chỉ phải dùng tay ấn vào để cảm nhận phần thịt bên trong. nếu múi thịt cứng, vẫn chưa có độ mềm mại, có màu vàng nhợt nhạt hoặc trắng, khi thu thập tay ra thấy có màu vàng như vừa sờ vào thuốc nhuộm thì đó là sầu riêng đã nhúng qua thuốc. Còn nhấn vào cảm giác được độ mềm dẻo cùng màu vàng tươi óng ánh của múi thịt thì đấy là sầu riêng chín cây và không qua hóa chất.

Với những quả không bị nứt vỏ, bạn quan sát khắp các bề mặt nếu thấy có vương một tí bột vàng trên vỏ hoặc ngay phần cuống có bột màu cam thì rất năng lực đấy là những quả sầu riêng đã tẩm hóa chất và còn đọng lại ở bên ngoài.

xem thêm: [ Mẹo ] Cách làm con vật bằng chai nhựa đơn giản

[ Món ngon ] Cơm thố là gì? Cách làm cơm thố tại nhà 2022

Phụ thuộc vào múi sầu riêng

Sầu riêng chín một cách tự nhiên khi tách múi ra sẽ rất dễ dàng và các múi cũng tự động rời ra mà không dính vào vỏ. Cùng lúc ấy, múi có màu vàng óng, béo ngậy, thịt mềm dẻo. Nếm thử bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh một cách tự nhiên, không gắt.

Sầu riêng đã qua hóa chất rất khó để tách múi vì thực chất chúng chưa đạt cấp độ chín cẩn thiết để khả năng tách được. Múi sẽ có màu vàng trắng nhợt nhạt, thịt bị sượng, cứng, nếm vào cảm giấy độ sựt sựt của thịt, nếm vào thấy có vị hơi đắng hoặc lạt nhách.

*
ăn sầu riêng đắng có sao không, tại sao sầu riêng có vị đắng, vì sao ăn sầu riêng có vị đắng, sầu riêng bị đắng là sao

Dựa vào mùi hương của sầu riêng

Sầu riêng đã được ngâm qua hóa chất thường không có mùi thơm phức và nồng nàn, thậm chí nò còn vẫn chưa có mùi do hóa chất đã làm đánh mất hương thơm vốn có của sầu riêng.

Với sầu riêng chín một cách tự nhiên, không bị nhúng thuốc sẽ có mùi thơm ngào ngạt, nứt mũi, không cần lại gần mà bạn vẫn khả năng ngửi thấy hương thơm ngây ngất của nó.

*
vì sao sầu riêng có vị đắng, vì sao ăn sầu riêng có vị đắng, sầu riêng bị đắng là sao đã biết cách nhận biết sầu riêng ngâm thuốc và sầu riêng chín cây thì con người biết thêm cách chọn sầu riêng ngon.

Bảo quản sầu riêng đúng chuẩn

Lựa chọn sầu riêng đã khó, bảo quản thế nào cho đúng để sầu riêng vẫn duy trì được tối đa chất lượng dinh dưỡng lại càng khó hơn. Chúng tôi xin sẻ chia một vài mẹo bảo quản sầu riêng đúng cách

  • nếu như sầu riêng đã chín tuy nhiên bạn chưa ăn ngay có thể bảo quản ở nhiệt độ thấp, tại những nơi khô ráo, thoáng mát, tránh bị côn trùng xâm nhập gây thối, hỏng.
  • Bạn cũng có thể dùng được trong vòng một tuần nếu tách múi sầu riêng để trong ngăn mát tủ lạnh.
  • nếu sầu riêng đã chín kỹ, bạn hãy để ở nhiệt độ phòng, hoặc sử dụng trong vòng 3 ngày để đảm bảo được vị ngon, hạn chế hiện trạng đắng, hỏng.
  • Nhiều gia đình thường có thói quen bỏ đồ ăn không sử dụng hết lên ngăn đá để bảo quản được lâu, nhưng nếu bỏ sầu riêng vào ngăn đá tủ lạnh, sầu sẽ không độ còn tươi ngon như ban đầu, bị thâm đen, mềm nhũn và chảy nước.
  • nếu như sầu riêng chưa chín, bạn cũng có khả năng ủ trong gạo, phơi nắng hoặc để gần những trái cây đã chín.

sầu riêng bị đắng

Cách bảo quản sầu riêng

Gợi ý một vài món ăn ngon chế biến từ sầu riêng

Nếu còn khá nhiều sầu riêng không ăn hết sao bạn không thử chế biến sầu riêng thành những món ăn mới. Bạn có thể đọc thêm một vài món ăn ngon từ sầu riêng phía dưới.

sầu riêng bị đắng

Các món ăn với sầu riêng

Kết luận 

Trên đây chính là bí quyết bảo quản sầu riêng tươi ngon, béo ngậy trong thời gian dài. Hãy học ngay những mẹo nhỏ này để chưa bao giờ phải bỏ phí một múi sầu riêng nào vì không ăn hết nhé. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của bangxephang.com

Hãy Đánh Giá post