[Tổng hợp] Các bài phân tích vẻ đẹp hung bạo của sông Đà 2023

Phân tích vẻ đẹp hung bạo của sông Đà đem lại 13 bài văn cái hay nhất tất nhiên gợi ý cách thức viết chi tiết. Qua phân tích con sông Đà hung bạo giúp Anh chị học sinh sở hữu thêm phổ thông gợi ý học tập, trau dồi vốn trong khoảng củng cố kỹ năng viết văn phân tách ngày một tốt hơn. Cùng Bangxephang tìm hiểu nhé.

TOP 13 cái vẻ đẹp cường bạo của sông Đà siêu hay dưới đây của tải về.vn sẽ là tư liệu hữu ích, giúp Anh chị học trò tự tin chẳng phải lo nghĩ quá rộng rãi về việc làm cho sao để viết được bài văn phân tích hay. Anh chị hãy ứng dụng thật thấp 13 bài văn về sông Đà cường bạo 1 cách thức cởi mởsử dụng cách trình bày của mình để bài văn phát triển thành số đông, hay nhất nhé. tuy nhiên Các bạn xem thêm phân tách Người lái đò sông Đà. Bạn có thể xem thêm gợi ý Bài văn khấn cúng xe hàng tháng chuẩn xác nhất 2023

Dàn ý vẻ đẹp hung bạo con Sông Đà

1Mở bài

– Giới thiệu tác giả, tác phẩm

– Dẫn dắt vướng mắc

2. Thân bài

– Hướng chảy của sông Đà cho thấy đó là một chiếc sông đầy cá tính “Chúng thủy giai đông …”.

– Bờ sông dựng vách thành: lòng sông hẹp, “bờ sông dựng vách thành”, “đúng ngọ mới  mặt trời”, chỗ “vách đá … Như 1 cái yết hầu”

– Ở mặt ghềnh Hát Loóng: “nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió” 1 cách thức hỗn độn, lúc nào cũng giống như “đòi nợ suýt” những người lái đò.

– Ở Tà Mường Vát: “có các mẫu hút nước chẳng hạn như loại giếng bê tông”, chúng “thở và kêu như cửa cống loại bị sặc nước”, thuyền qua đoạn hút nước “y như ô tô …mượn cạp ngoài bờ vực”,

– Trận địa thác đá được biểu đạt trong khoảng xa tới gần:

  • Xa: âm thanh thác đá “con xa lắm” mà đã nghe tiếng thác “réo sắp mãi lại, réo lớn mãi lên”, âm thanh đấy hiện lên mang phổ thông trạng thái khi “oán trách”, lúc “van xin”, khi “khiêu khích”, “chế nhạo”; phương pháp ghen tị độc đáo: “rống lên như 1 nghìn con trâu … Cháy bùng bùng” (lấy lửa tả nước).
  • Gần: Đá cũng đầy mưu mẹo: “nhăn nhúm”, “méo mó”, “”hất hàm”, “oai phong”, “bệ vệ”,  các hành động như “mai phục”, “chặn ngang”, “canh”, “đánh tan”, “tiêu diệt”, sóng: “đánh khuýp quật vu hồi”, “đánh giáp lá cà”, “đòn tỉa”
  • Sự biến hóa linh hoạt của trùng vi thạch trận:  3 vòng, vòng một mang 5 cửa sinh, 1 cửa tử (tả ngạn), vòng 2 mang rộng rãi cửa tử, 1 cửa sinh (hữu ngạn), vòng 3  ít cửa và 1 cửa sinh (giữa), gợi hình ảnh con sông Đà  lòng dạ độc ácbí kíp lược, biến hóa khôn lường.

– Nhận xét: sông Đà sở hữu diện mạo và tâm thuật của một con thủy quái, “dòng thác hùm beo”, thứ kẻ thù số một của chúng ta

3. Kết bài

– khái quát lại vấn đề

Sơ đồ tư duy hình tượng sông Đà

1.

2.

Phân tích vẻ đẹp hung bạo của sông Đà hay nhất

Phân tích vẻ đẹp hung bạo của sông Đà – mẫu 1

Nguyễn Tuân lừng danh là nhà văn tài ba sở hữu nét văn ấn tượng. Ông thích bộc lộ những gì dữ dội, mãnh liệt của tự nhiênchúng tathế nên trong các tác phẩm của ông ta thấy được sự hùng vĩ thi thoảng sở hữu của bỗng nhiên. “Người lái đò sông Đà” là 1 trong những tác phẩm đặc sắc của Nguyễn Tuân. đây chính là một đoạn trích hay nằm trong Tùy bút sông Đà viết năm 1960. Người lái đò sông Đà chính là thành quả của chuyến đi thực tế đến Tây Bắc của tác fake. Trong đoạn trích, tác kém chất lượng tìm kiếm “chất vàng mười” của đột nhiên và của những con người lao động trên miền núi sông Tây Bắc hùng vĩ.

Nguyễn Tuân gặp sông Đà trong chuyến công tác Tây Bắc. Con sông hiện lên trước mắt ông là 1 sự kỳ vĩ của trùng hợp. Vậy nên, mới gặp sông Đà thôi tuy nhiên cứ như người bạn tri kỷ lâu năm. Sông Đà trong mắt Nguyễn Tuân là 1 con sông nguyên sơ và đầy thời trangvì vậymở màn đoạn trích, tác nhái nhắc tới sông Đà bằng 2 câu thơ “Chúng thủy giai đông tẩu – Đà giang độc bắc lưu”.

Ở “Người lái đò sông Đà”, Nguyễn Tuân đã dành hết bút mực để biểu lộ sông Đà đoạn thượng nguồn. với riêng tác nháiđó là địa điểm con sông Đà  vẻ đẹp hung bạo nhất, nghiệt ngã nhưng cũng đầy thử thách. Sự dữ dội của sông Đà được tác fake sử dụng các từ ngữ với tiết tấu nhanh, mạnh để biểu đạtdòng sông đấy không chỉ với thác đá, mà còn dữ dội trên chính các vách đá dựng thẳng đứng, hiểm trở “đá bờ sông dựng vách thành”

Để khiến vượt trội thêm sự hùng vĩ của dòng sông, tác fake còn miêu tả tận tường lòng sông khúc ấy. Lòng sông như bị bóp nghẹt “mặt sông chỗ ấy chỉ khi đúng ngọ mới với mặt trời. với vách đá thành chẹt lòng sông Đà như một dòng yết hầu”. không chỉ dừng lại ở đó, “đứng bên này bờ nhẹ tay nắm hòn đá qua bên kia vách. mang quãng con nai con hổ đã với lần vọt trong khoảng bờ này sang bờ kia”.

diễn tả bằng những hình ảnh thực tiễn của sông Đà chưa đủ, tác nhái còn diễn đạt chi tiết cảm nhận của các người ngồi trên khoang đò quãng sông đấy “đang mùa hè mà cũng thấy lạnh, cảm thấy mình như đứng ở hè một chiếc ngõ mà ngóng vẳng lên một khuông cửa sổ nào trên chiếc tầng nhà thứ mấy nào vừa tắt phụt đèn điện”. dường như các vách đá dựng đứng làm cho lòng sông nhỏ bé tới mức chỉ thấy được 1 khoảng trời tí xíu. Sự ghen tị của Nguyễn Tuân chuẩn xác đến từng chi tiết. chừng như ông lục lọi đến tận cùng kiệt của mẫu sông để “show” ra cho người ta phải kinh động hồn trí.IFrame

Sự hoang sơcường bạo của chiếc sông Đà còn được tác giả đặc tả thông qua tiếng gió thổi. Tiếng gió trên sông Đà như tiếng gầm rú của tự dưng, nó đem đến cho con người cảm xúc rùng mình, man di. Nguyễn Tuân đã khéo léo khi đặc tả “dài hàng cây số nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió. Cuồn cuộn luồng gió gùn ghè suốt năm”. có nhẽ chỉ  Nguyễn Tuân mới  thể miêu tả chiếc sông một những đặc sắc như vậy. Câu văn miêu tả theo móc xích mang cấu trúc trập trùng càng khiến cho gợi lên hình ảnh con sông Đà đang khi phẫn nộ, dữ dằn, chỉ chực “lật ngửa bụng thuyền ra”.

Ngay cả những hút nước trên sông Đà cũng thật đặc thù. “Những dòng hút nước chẳng hạn như loại giếng bê tông thả xuống sông để chuẩn bị làm cho móng cầu”. những chiếc hút nước được Nguyễn Tuân hình tượng hóa trở thành man rợ hơn. đến mức “nước ở đây thở và kêu như cửa cống mẫu bị sặc. Trên mặt dòng hút xoáy tít đáy cũng đang quay lừ lừ những cánh quạ đàn”.

tuồng như ở đây chẳng hề là hình ảnh sông Đà mà là hình ảnh của một loài thủy quái nào đấy đang mong muốn thị uy con ngườithế nên “không thuyền nào dám men gần các cái hút nước ấy”. nghe đâu hút nước ở sông Đà phát triển thành nỗi khiếp sợ với những người lái thuyền, họ chỉ muốn tránh mặt chứ ko muốn chạm trán với nó. Bởi nếu không “chèo nhanh để lướt qua quãng sông” sẽ “bị loại hút nó hút xuống, thuyền trồng ngay cây chuối ngược rồi vụt biến đi, bị dìm và đi ngầm dưới lòng sông tới mươi phút sau mới thấy tan xác ở khuỷnh sông dưới”.

Sự cường bạo của sông Đà càng được khiến cho rõ hơn duyệt âm thanh của thác nước. Nó giống như tiếng gầm vang của con sông nơi thượng nguồn, nó sợ hãi cả vào tâm trí các người đi thuyền qua đây. thế nên còn xa lắm mới đến thác tuy nhiên “đã thấy tiếng nước réo gần mãi lại réo lớn mãi lên”. với ai diễn đạt tiếng thác nước như Nguyễn Tuân, trung thực tới ghê sợ với các thủ pháp ghen tị ấn tượng.

Nghe tiếng gầm vang của dòng sông ta như liên tưởng tới tiếng trách than, ai oán của chúng ta. Tiếng nước thác nghe như là oán trách gì, rồi lại như là van lơn, rồi lại như là khiêu khích, giọng gằn mà chế nhạo”. nghe đâu Nguyễn Tuân đã tư cách hóa dòng sông, giờ đây con sông Đà với xúc cảm như chính chúng ta vậy.

Chỉ phút trước còn thủ thỉai oán, phút sau tiếng thác đã được phóng lớn hết cỡ, như 1 sự phấn khích tới man dại, “nó rống lên như tiếng 1 nghìn con trâu mộng đang lồng lộn giữa rừng vầu rừng tre nứa nổ lửa, đang phá tuông rừng lửa, rừng lửa cộng gầm thét mang đàn tâu da cháy bùng bùng”. Chỉ vài câu văn thôi nhưng mọi sự cường bạo tới ghê người được lột tả hết. tuy nhiên cũng qua ấy ta mới thấy được sự tinh tế của Nguyễn Tuân. Sự liên tưởng của ông có nhẽ chẳng ai phân bì kịp, sở hữu người nào lại đi lấy lửa để tả nước, lấy rừng để tả sông. Thế mới thấy phải với tâm hồn nghệ thuật ngông lắm mới dám khiến vậy.

nhắc đến sự dữ dội, nghiệt ngã của sông Đà chẳng thể ko nói đến những bãi đá. hình như lúc biểu đạt các bãi đá vô tri trên đoạn thác sông Đà, Nguyễn Tuân đã tiêu dùng thủ pháp nhân hóa làm người đọc như nhận ra ông đang biểu lộ con người chứ không hề 1 vật vô tri. Từng thớ đá được Nguyễn Tuân thổi hồn vào trở nên  hình hài, phong cách. “Đá ở đây trong khoảng ngàn năm vẫn mai phục hết trong lòng sông, dường như Mỗi lần mang dòng thuyền nào xuất hiện ở quảng ầm ầm mà quạnh quẽ này, những lúc  mẫu nào nhô vào đường ngoặt sông là 1 số hòn bèn nhổm cả dậy để vồ lấy thuyền.” Đá ở cái sông Đà như một lớp phục kích chỉ chực chờ thuyền tới để “nhổm” lên “vồ” thu thập thuyền.

bắt mắt của các thớ đá cũng đều được khắc họa rõ nét “mặt hòn đá nào trông cũng ngỗ nghịch, hòn nào cũng nhăn nhúm lệch lạc hơn cả mẫu mặt nước chỗ này”. Nguyễn Tuân đã sử dụng những tính trong khoảng biểu lộ tính cáchthiết kế chúng ta để mô tả cho chính các hòn đá nơi đây. Mỗi hòn đá xuất hiện trên cái sông Đà này đều  1 nhiệm vụ riêng “trông tưởng như nó đứng nó ngồi nó nằm tùy vào sở thích tự động của đá lớn đá bé. nhưng dường như sông Đà đã bàn giao việc cho mỗi hòn”.

Qua cái nhìn tinh tế của Nguyễn Tuân, mỗi hòn đá đều sở hữu vẻ gì ấy rất du côn của tự dưng hoang dã. Trùng vi thạch trận của những phiến đá bày ra như được ai đó điều khiển từ xa khiến con người càng thêm sợ hãimô tả đá mà Nguyễn Tuân dùng những từ ngữ như “hai đứa” khiến người ta liên tưởng đến sự bày binh bố trận trong 1 cuộc đấu. Thế rồi, hòn đá khác còn “hất hàm hỏi chiếc thuyền”, rồi “thách thức” như mong muốn tuyên chiến  thuyền.

Hưởng ứng trùng vi thạch trận đá, “mặt nước hò la vang dậy quanh mình” chỉ phải tay lái yếu là sẽ bị trận địa đá ấy nuốt trộng. Sự hung dữ của trận địa đá ở sông Đà đến ông lái đò vốn đã mạnh bạo cũng phải gồng mình mới vượt qua được. đấy thế nhưng dòng sông ấy không chỉ  một vòng vây, “nó mở ra năm cửa trận,  bốn cửa tử 1 cửa sinh. Cửa sinh nằm không rõ ràng phía tả ngạn sông”. Nguyễn Tuân đã diễn tả việc vượt qua thác sông Đà như cưỡi hổ. vì thế mong muốn vượt qua được trận địa đó “phải cưỡi tới cùng như là cưỡi hổ”. chỉ cần “nắm chặt lấy mẫu bờm sóng đúng luồng rồi, bám chắc thu thập luồng nước đúng mà phóng nhanh vào cửa sinh”. đó là ông lái đò phải kinh nghiệm lắm mới nắm được các quy luật trận địa mà sông Đà đã làm ra.

chừng như sông Đà đoạn thượng nguồn ấy muốn “nuốt chửng” bất cứ con đò nào đi ngang qua đây. Ngay cả khi sắp đi đến cửa sinh “bốn năm bọn thủy quân cửa ải nước bên bờ trái liên xô ra cảnh níu thuyền lôi vào tập đoàn cửa tử”. Nguyễn Tuân đặc tả 1 cách rõ nét gương mặt của những bãi đá ở sông Đà “tiu nghỉu loại mặt xanh lè thất vọng thua loại thuyền đã đánh trúng vào cửa sinh nó trấn lấy”.

Vẻ đẹp hung bạo của con sông Đà có nhẽ chẳng thể nào bỏ xót. Dù đôi lúc nó phẫn nộgiận dữ như những con quái vật sông, nó mang cho người ta cảm giác ghê rợntuy nhiên đó là 1 vẻ đẹp hết sức hào hùng, tự hào. Và cũng chỉ  ngòi bút của Nguyễn Tuân mới lột tả hết được cái vẻ đẹp kiêu sa, hùng vĩ đấy.

Bằng loại nhìn trung thực, ngôn từ tinh tế, gạn lọc, Nguyễn Tuân đã phần nào cho người coi thấy sự cuốn hút mà con sông Đà đem đến. Đọc các cái tùy bút của tác fake về sông Đà chẳng hạn như ta được trực tiếp ở ấy, cảm nhận sự hung bạo tới đáng lo lắng của nó. Chính sự cường bạogầm gừ của loại sông là điều đã để lại độc đáo sâu sắc cho người coicó nhẽ Nguyễn Tuân thực thụ đã tậu được thứ “vàng mười” mà ông hôm sớm theo đuổi.

Phân tích vẻ đẹp hung bạo của sông Đà – mẫu 2

Kho tàng văn học đất nước ta đã ghi dấu và vang danh bao nhà văn, nhà thơ tuấn kiệt1 trong số đấy phải nhắc tới Nguyễn Tuân – một cây bút tài tình  những sáng tác nổi trội. Ông được coi là 1 trong những nhà văn thành công nhất ở mảng tùy bút. điển hình trong những sáng tác của ông phải nói tới là tùy bút Người lái đò Sông Đà. Con sông Đà hiện lên sở hữu vẻ đẹp cường bạo, dữ dội gây độc đáo sâu sắc với bạn đọc.

Dữ dội của sông Đà ko phải chỉ sở hữu thác đá mà nó còn là cảnh đá bờ sông dựng vách thành hiềm trở, với vách đá chẹt chiếc sông Đà như 1 mẫu yết hầu. Đứng bên này bờ nhẹ tay ném hòn đá qua bên kia vách. với quãng con nai con hổ đã sở hữu lần vọt trong khoảng bên bờ này sang bên kia. Mặt sông chỗ ấy chỉ khi đúng ngọ mới sở hữu mặt trời. Tác nhái dùng nhiều giác quan (thị giác, xúc giác) để cảm nhận quãng sông này. không chỉ mặt nước mà cảnh vật cũng cực kỳ hiểm trở, chuẩn bị và sẵn sàng lấy đi tính mạng của người khác.

“Dài hàng cây số nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió, cuồn cuộn luồng gió gùn ghè suốt năm như lúc nào cũng đòi nợ xuýt bất cứ người lái đò sông Đà… Quãng này mà khinh suất tay lái thì cũng dễ lật ngửa bụng thuyền ra”. Sự nguy hiểm của sông Đà dài hàng cây số tít tắt cuồn cuộn,  thể đánh gục cả con thuyền và người lái đò. Nguyễn Tuân đã tiêu dùng rộng rãi câu văn ngắn, điệp từ, điệp cấu trúc gợi lên nhịp vận động gấp gáp của sóng gió đang kết hợp với nhau, tạo thêm nét hung bạo của sông Đà.

Đoạn tà Mường Vát trên sông bỗng với những mẫu hút nước giống như chiếc giếng bê tông thả xuống loại sông để chuẩn bị khiến cho móng cầu. Nước ở đây thở và kêu như loại cửa cống bị sặc… những cái giếng sâu nước ặc ặc lên như vừa rót dầu sôi vào. phổ biến thuyền bè gỗ đi ngông nghênh sơ ý là những chiếc giếng hút nước đấy nó lôi tụt xuống. đa dạng biện pháp so sánh, liên tưởng, nhân hóa độc đáo được tác kém chất lượng dùng để gợi tả lên cảm giác về những mối nguy hiểm của sông Đà.

mang thể thấy, vẻ cường bạo, dữ tợn này làm người khác phải e sợ nhưng nó lại là một nét nổi bật khiến cho người ta nhớ đến sông Đà hơn bất kì thứ gì hết. nhiều năm tháng qua đi tuy nhiên vẻ đẹp cường bạo, dữ tợn của dòng sông Đà dưới ngòi bút của Nguyễn Tuân cũng giống như vẻ đẹp của sông Đà đại quát vẫn còn nguyên lành và sống mãi trong lòng bạn đọc sở hữu 1 dấu ấn biệt lập không gì sánh bằng.

Phân tích vẻ đẹp hung bạo của sông Đà – mẫu 3

Trong tập tùy bút Sông Đà, Nguyễn Tuân đã khắc họa được phổ quát bức tranh khi không sinh động, quyến rũ của vùng núi rừng vừa hùng vĩ, hiểm trở, vừa tuyệt vời mộng mơ ở phía Tây Bắc của Tổ quốc. Dưới ngòi bút của nhà văn, miền đất này hiện lên thật tươi đẹp với các núi xa, núi gần liên hồi như trùng vi thạch trận,  các thung lũng vàng một màu lúa chín, với bao lăm loài hoa tỏa hương sắc…Nhưng tiêu biểu nhất, được nhà văn tập trung bút lực bộc lộ công cu li nhất, phải nói tới hình ảnh con sông Đà hùng vĩ vừa hung bạo vừa nên thơ trong tùy bút Người lái đò sông Đà.

Sông Đà được nhà văn xây dựng thành một “nhân vật”  mặt suốt từ đầu đến cuối thiên tùy bút, tạo nên giá trị độc đáo của tác phẩm này. Dưới ngòi bút tài giỏi và thâm uyên của Nguyễn Tuân, sông Đà ko còn là 1 con sông vô tri, vô giác, mà là một “nhân vật”  phong cáchsở hữu tâm trạngmang công việc thật nhiều loại và khó hiểu. Tác giả đã nhận xét khái quát: Đây là con sông Tây Bắc cường bạo và trữ tình. hai đặc điểm cường bạo và trữ tình này được nhà văn khai triển trong suốt cả bài tùy bút.

dòng cường bạo của sông Đà không chỉ ở các con thác, mà còn ở khung cảnh hùng vĩ với vẻ kì bíhoang sơ của dòng sông chảy giữa trập trùng rừng núi Tây Bắc. Như một nhà quay phim lão luyện, vừa cho người coi thấy bao quát khung cảnh sông Đà, thỉnh thoảng tác kém chất lượng lại giới hạn lại, cho khán giả những pha “cận cảnh” thật điển hình về sự hung tợn của con sông này.

ấy là những cảnh thật hi hữu thấy như cảnh đá bờ sông dựng vách thành, chỉ khi nào đến giữa trưa, mặt trời rọi đúng đỉnh đầu, chỗ đó mới với ánh nắng. phương pháp ghen tị trên tạo được độc đáo khá đậm nét về vách đá dựng đứng sở hữu độ cao tun hút vô cùng chỗ vách đá thành chẹt lòng sông Đà như một mẫu yết hầu. do đóchiếc chảy của con sông bị thu lại rất hẹp: hẹp tới mức đứng bên này bờ nhẹ tay ném hòn đá qua bên kia vách; hẹp tới mức với quãng con nai con hổ đã với lần vọt từ bờ này sang bờ kia. độc đáo về độ cao và thẳng của vách đá bờ sông và cái chảy nhỏ hẹp càng được tô đậm thêm qua 1 chi tiết điển hình và lối liên tưởng bất thầntình cờ hoang sơ gần  đời sống tiên tiến của con người: Ngồi trong khoang đò qua quãng ấy, đang mùa hè mà cũng thấy lạnh, cảm thấy mình như đứng ở hè 1 mẫu ngõ mà… Ngóng vọng lên một khung cửa sổ nào trong khoảng chiếc tầng nhà thứ mấy nào vừa tắt phụt đèn khí. Nhà văn không những sử dụng thị giác, mà còn hài hòa sử dụng những cảm quan khác mang các so sánh thật hiện đại và táo tợn. Vách thành dựng đứng gợi lên sự hiểm trở, hùng vĩ, lòng sông hẹp lại gián tiếp gợi được sức chảy ghê gớm, dữ dằn của thác lũ.

thuộc tính hung bạo còn biểu đạt qua cái dữ dằn của ghềnh sông với sự hợp sức của gió, của sóng và của đá. chừng như chúng hài hòa  nhau một cách thức khắn khít để tăng thêm sức mạnh thị uybắt nạt dọa con người: quãng mặt ghềnh Hát Loóng, dài hàng cây số, nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió, cuồn cuộn luồng gió gùn ghè suốt năm như lúc nào cũng đòi nợ xuýt bất cứ người lái đò sông Đà nào tóm được qua đấy. Ở đây, một phần câu vãn như bị chặt đứt ra thành phổ quát khúc ngắn, gọn, mô tả bỗng điệp trong khoảng, điệp cấu trúc và nâng cao tiến, tạo tiết điệu khẩn trươngdồn dập, gấp gáp như sự di chuyển của gió to và sóng lớn.

hung bạo hơn nữa là các dòng hút nước khủng khiếp: trên sông bỗng với những dòng hút nước chẳng hạn như cái giếng bê tông thả xuống sông để chuẩn bị khiến cho móng cầu. Vì nước bị hút quá mạnh nên phát ra các âm thanh được nhân cách hóa như nước thở và kêu như cửa cống cái bị sặc do nước bên trong và ngoài cống chênh nhau quá rộng rãi, phát ra tiếng kêu ọc ọc ghê lo lắng. Để tô đậm thêm sự hiểm nguy của cái hút nước, nhà văn đã kết hợp giữa “tả” và “kể”, ở đây, nguyên tố tự sự góp một phần quan trọng kích thích trí tưởng tượng của người coiví như câu văn nêu trên thiên về tả thì hai câu phía dưới thiên về kể: đa dạng bè gỗ rừng đi nghênh ngang sơ sẩy… Ở khuỷnh sông dưới.

Sông Đà còn cường bạo ở những thác nước. đa dạng thác nước như bày sẵn thế trận, chuẩn bị và sẵn sàng chặn đánh, tiêu diệt người lái đò, lái đặc thù đối mang những người nào xuôi cái, ở các nơi này, sông Đà được miêu tả như  cả một bầy thuỷ quái vừa hung hăng, bạo ngược, vừa cay nghiệttrí trákhi thì thác nước khiêu khích, chế nhạo; khi thì hò hét, gầm thét, như tiếng một nghìn con trâu mộng đang lồng lộn giữa rừng vầu tre nứa nổ lửa, đang phá tuông rừng lửa, rừng lửa cũng gầm thét mang đàn trâu da cháy bùng bùng. Thác nước càng được nhân thêm sức mạnh, sức công phá, nhân thêm mối nghiêm trọng đối  nhà đò vì sự góp mặt của hàng ngàn tảng đá to, nhỏ. Mỗi hòn đá được khắc họa như một quái vật trong khoảng nghìn năm vẫn kiên trì phục kích ở nơi đây để bày thạch trận trong lòng sông.

những lúc thấy 1 con thuyền nào nhỏ vào tuyến đường ngoặt sóng là chúng ngay tức thì nhổm cả dậy để vồ lấy thuyền. Tác nhái đã dựng dậy và thổi sự sống vào cho các hòn đá vô tri giác, làm người đọc tưởng tượng chúng cũng táo tợncường bạo như 1 lũ giặc điên cuồng. Dưới ngòi bút của người nghệ sĩ ngôn từ, vẻ đẹp man dại, sức mạnh kì bí của sông Đà đã hiện ra ở phổ quát giác độ không giống nhauđó chính là tiềm năng lớn lớn của Đà giang khi nó được con người chinh phục. ấy là “vàng trắng” quý báu của quốc gia con người. Chính cho nên, Nguyễn Tuân nghĩ tới hình ảnh của những tuốc bin thủy điện. Điều đó cũng sở hữu nghĩa là nhà văn nghĩ tới nhiệm vụ, vị trí của sông Đà trong sự nghiệp công nghiệp hóa đất nước.

Tóm lại, bằng một tình yêu tự dưng quốc gia khẩn thiết, bằng nhân kiệt của 1 nghệ sĩ ngôn trong khoảng đích thựcđến Nguyễn Tuân, có lẽ lần trước hết con sông Đà của Tổ quốc đã bước vào văn chương với vẻ dữ dội, hùng vĩ, hoang sơ tuy nhiên cũng ngập tràn thơ mộng, trữ tình của nó. thì ra tác fake Người lái đò sông Đà, khi không cũng chính là một sản phẩm nghệ thuật vô giá, thiên nhiên luôn làm cho con người bị quyến rũđam mê.

Vẻ đẹp hung bạo của sông Đà – loại 4

Nguyễn Tuân là 1 nhà văn sở hữu lối viết truyện rất độc đáo và uyên bác, là một nhà văn rất tài ba của nền văn học đất nước ta. Tác phẩm “Người lái đò sông Đà” là tác phẩm tiêu biểu cho sự nghiệp sáng tác của ông, được thu thập cảm hứng trong khoảng chuyến đi thực tại của Nguyễn Tuân tới miền Tây Bắc của Tổ quốc, trong khi sông Đà chuẩn bị trở thành “dòng sông ánh sáng”. Hình tượng con sông Đà qua con mắt nhìn của nhà văn ko chỉ sở hữu 1 vẻ đẹp trữ tình mà còn  tính phương pháp đầy hung bạo, dữ dội vô cùng.

Sông Đà là loại sông nằm ở phía Tây bắc, nơi mà mọi con sông đổ về phía Đông còn riêng sông Đà lại đổ ngược lên hướng Bắc:

“Chúng thuỷ giai đông tẩu, Đà giang độc bắc lưu”

Nó chảy xuyên suốt các cánh rừng lớn, giữa những dãy núi cao vút, vậy nên, sông Đà sở hữu trong mình sự cường bạo, dữ dội sở hữu những thác ghềnh, xoáy hút kinh người. Nó chẳng hạn như một thực thể sống với những tính bí quyết và tâm trạng riêng của mình.

Tính phương pháp hung bạo của mẫu Đà giang trước tiên phải kể tới là nơi vách đá bờ sông dựng vách thành. Đây là nơi mà chiếc chảy của Đà giang tách đôi dãy núi mở con đường tiêng. Vậy nên, 2 bên cái sông là 2 vách núi đã dựng đứng, đẹp hùng vĩ nhưng cũng hiểm trở khôn xiết. Nhà văn đã so sánh vách đá chẹt mẫu sông như loại 1 “yết hầu” làm chúng ta liên tưởng mà thấy được độ hẹp cũng giống như sự dữ dội hiểm trở của khúc sông Đà nơi đó. Mặt sông hẹp đã làm cho “đúng giờ ngọ mới với mặt trời”, tức thị đúng giữa trưa, khi mặt trời đứng bóng mới sở hữu thể thấy được mặt trời ở địa điểm đây.

chèn vào ấy, Nguyễn Tuân còn tiêu dùng hình ảnh “Đứng bên này bờ nhẹ tay ném hòn đá qua bên kia vách” để thể hiện độ hẹp đầy nghiêm trọng của cái Đà Giang. dù vậy tuy nhiên điều đó lại làm cho Đà giang mang một vẻ đẹp kì vĩ vô cùng. Nguyễn Tuân đã sử dụng một sự liên tưởng rất độc đáo để mô tả về độ nghiêm trọng của loại sông Đà, ấy là “ngồi trong khoang đò mà qua chỗ ấy” chẳng hạn như “đứng trong một chiếc ngõ hẻm” mà ngóng vọng “lên một khung cửa sổ nào ấy vừa tắt phụt đèn điện”. Sông Đà khi đấy vừa mang mẫu bóng tối thăm thẳm lại vừa thấy sâu tun hút, cao vời vợi, làm cho con người ko khỏi cảm thấy rợn ngợp “mùa hè mà cũng thấy lạnh”.

thế nhưng, sông Đà đâu chỉ với một khúc hẹp nghiêm trọng dường đó, sự cường bạo còn đến ở nơi mặt ghềnh Hát Loóng. Ghềnh là nơi mặt sông bất ngờ nâng cao lên mặt nước khiến cho mục nước tại địa điểm đấy cạn hơn so sở hữu những chỗ khác. Và con sông Đà thì  vô kể ghềnh đá như vậythế nên “Dài hàng cây số nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió, cuồn cuộn luồng gió gùn ghè suốt năm như khi nào cũng đòi nợ xuýt”. một câu văn đựng đầy trị giá tạo hình và nghệ thuật miêu tả! Nguyễn Tuân đã dựng lên hình ảnh 1 sông Đà đẹp hùng vĩ mà cũng hoang vu, dữ dội, cường bạo cực kỳmột khúc sông mà chỉ mang ba thần thế “đá, sóng, gió” ngự trị, hầm hèso đo với nhau. Điệp từ “xô” trong câu văn cũng khắc hoạ 1 sự cường bạo, ầm ào của các sóng, những đá, những gió địa điểm mặt ghềnh này. Gió ở nơi đây cũng không còn là thần thế vô hình, bơi nó “cuồn cuộn từng luồng”, và còn “gùn ghè” đầy đe bắt nạt nữa.

Trôi tiếp trên chiếc sông Đà, người ta vẫn thấy được sự cường bạo trong tính phương pháp của nó lúc bắt gặp cái hút xoáy ở quãng Tà Mường. Đây là địa điểm mà người ta mang thể chứng kiến được sự cường bạo đến kinh khủng của một chiếc hút xoáy chẳng hạn như “cái giếng bê tông thả xuống sông để chuẩn bị làm cho móng cầu”. dòng hút xoáy vừa lớn vừa sâu, thậm chí còn “thở và kêu như cửa cống loại bị sặc nước”. Sự nhân hoá tài ba của Nguyễn Tuân khiến dòng hút xoáy ở Tà Mường như 1 con thuỷ quái khổng lồ trong khoảng thời xa xưa. Và thêm vào ấy, Nguyễn Tuân còn tô đậm tính phương pháp cường bạo của Đà giang của nghệ thuật cường điệunhững bè gỗ rừng trôi trên mặt sông “nghênh ngang” “đi qua” chiếc hút xoáy ấy liền bị “lôi tuột xuống” mang một sức mạnh lớn lớn và khủng khiếp cực kỳ. Con thuyền thì nhỏ bé, chỉ biết men qua, thế nhưng cũng tức thì bị “trồng cây chuối ngược”, không còn dưới lòng sông, bị đánh cho xờ xạckhi nổi lên thì chỉ thấy tan tác. dòng hút xoáy cường bạo là thế nhưng khi xuân về lại mang 1 vẻ đẹp vô ngần. Nó làm cho người nghệ sĩ quay phim không thể chối từ, bất chấp cả sự nguy hiểm tới tính mệnh.

tuy vậy nơi phô bày gần như sự cường bạo của sông Đà phải kể tới thác đá của sông Đà. ấy là địa điểm phô diễn một vẻ đẹp kì vĩ mà cũng không kém phần dữ dội.Sông Đà với 73 con thác to nhỏ nhưng Nguyễn Tuân chỉ chọn một dòng thác để biểu đạt. Bằng kiến thức thâm uyên, Nguyễn Tuân đã dựng lên hình ảnh của thác đá sông Đà đầy ấn tượng.

Nguyễn Tuân đã biểu thị hình ảnh của thác đá từ xa đến gầntừ âm thanh đến hình ảnh “còn xa lắm mới tới mẫu thác dưới” tuy nhiên âm thành tiếng nước va vào đã đã làm cho người ta phải rợn người. Nó “réo gần mãi lại réo to mãi lên” như tiếng người trong cơn giận dữ”giọng gằn và chế nhạo”. tới sắp thì âm thanh ấy trở thành tiếng “rống”, tiếng gầm thét của hàng ngàn con trâu mộng đang trong cơn vô vọng giữa rừng lửa và đàn trâu “da cháy bùng bùng”. Tiếng trâu đau đớn rống lên trong tuyệt vọng, tiếng lửa cháy ào ào với sức mạnh man dại nhất chính là thứ âm thanh mà thác đá của sông Đà đang vang lên. với thể thấy, sự dữ dội và hung bạo của chiếc sông Đà quả thật hết sức khủng khiếp.

Thác đá sông Đà hiện lên trước mắt du khách là 1 vẻ đẹp hùng vĩ, hoang vu mang “sóng bọt đã trắng xóa cả chân mây đá”. Cả một khúc sông bát ngát , rộng lớn mà chỉ với hai thế lực ngự trị là sóng thác và đá thác. tất cả đang gầm thét, tung bọt trắng xóa đất trời. sở hữu con mắt của 1 nhà quân sự, Nguyễn Tuân như thấy sông Đà đang “dàn bày thạch trận trên sông”. Mỗi viên đá trên sông trở thành 1 quân nhân đá, tướng đá “mặt máy ngỗ ngược”, “bệ vệ oai phong lẫm liệt”. không chỉ vậy, đá trên sông Đà tuồng như nắm được cả binh pháp, chúng dựng lên trận địa đá “làm ke chìm, pháo đài nổi” vô cùng nghiêm trọng sở hữu la liệt những cửa tử cửa sinh. Đá trên sông Đà mang tâm thế của “thứ quân thù số một của con người” nên chúng đã nham hiểm mà xếp đặt những cửa sinh cửa tử oằn èo. Vòng vây thứ nhất sở hữu “bốn cửa tử, 1 cửa sinh, cửa sinh nằm ở tả ngạn sông”, vòng 2 thì cửa sinh lại lệch sang bờ “hữu ngạn”. Vòng thứ ba thì nghiêm trọng hơn, cửa sinh năm ở “giữa các luồng nước chết”. Chúng còn xí gạt con thuyền bằng cách tạo ra 1 của đá “trông như là sơ hở” để con thuyền đi vào rồi mới đột kích nó.

Bằng con mắt của mình, Nguyễn Tuân đã dựng lên 1 thác đá sông Đà lung linh như những sinh vật với gan ruột ác nghiệt, luôn rình rập chúng ta. Tính phương pháp của chúng hung bạo và dữ dội nhất cả cái sông. dòng thác sông Đà thì như 1 con quái vật đồ sộ mà người lái đò yêu cầu vật lộn với sự cường bạo của nó. các con sóng như ” quân quyên sinh vào sát nách mà đá trái mà thúc gối vào bụng và hông thuyền” hay “bóp chặt lấy hạ bộ người lái đò” để đánh “hồi hùng, đòn tỉa, đòn âm”. Nguyễn Tuân đã tiêu dùng nghệ thuật nhân hoá và dày đặc những thuật ngữ võ thuật hài hòa  nghệ thuật thể hiệnkể chuyện đặc sắc đã mang lại cho người đọc cảm nhận về thế giới đột nhiên đầy cường bạo của con sông Đà.

Con sông Đà là “khởi nguồn của ánh sáng”,  các vẻ đẹp dịu dàng, êm ảtuy vậy, cũng với lúc nó trở mình mang tính cách thức hung bạo và dữ dội khủng khiếp hết sức. Qua từng dòng chữ của mình, Nguyễn Tuân đã tái tạo 1 sông Đà sở hữu tính phương pháp cường bạo tuy nhiên lại hết sức kì vĩ, một vẻ đẹp mà thi thoảng mẫu sông nào ở đất nước ta  thể sánh bằng.

Vẻ đẹp hung bạo của sông Đà – dòng 5

“Người lái đò sông Đà” – một thiên tùy bút của Nguyễn Tuân viết về sông Đà và công nhân bình dị mang trong mình “chất vàng mười”, ta trông thấy Nguyễn Tuân không chỉ mong muốn di dịch để khuây khỏa cảm xúc “vắng quê hương” mà đã mang thèm khát được hòa nhịp sở hữu đất nước và cuộc thế. Nguyễn Tuân đã bằng ái tình và sự tài hoa của mình không chỉ phát hiện ra tính chất cường bạo của loại sông khi ở thượng nguồn mà còn khiến cho nổi trội tài trí, sức mạnh của người lái đò.

Trong tác phẩm của mình, Nguyễn Tuân kể phổ thông tới sự “hung bạo” ở thượng nguồn con sông Đà đầy đá nổi, đá chìm và thác dữ. không những thế ông vẫn khiến chúng ta nhận ra một điều rằng: bên trong sự cường bạo đó là vẻ đẹp hùng vĩ của tình cờ đất nước. Sông Đà dữ dội và cường bạo trước tiên ở cảnh 2 bên bờ sở hữu những “vách đá dựng đứng” làm lòng sông hẹp hẳn đi, khoảng bí quyết giữa 2 bờ bị thu nhỏ lại và lòng sông chỗ đó phải khi đúng giờ ngọ mới mang mặt trời, hẳn là 1 địa điểm thiếu ánh sáng. Đi đò qua quãng ấy đang là mùa hè cũng cảm nhận thấy lạnh cho ta biết nơi đấy thiếu cả hơi ấm, lòng sông chỗ ấy như chảy trong hang đá. Sông Đà cường bạo còn ở cảnh mặt ghềnh Hát Loóng “Dài hàng cây số, nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió, cuồn cuộn luồng gió gùn ghè suốt năm”. Mặt ghềnh được tạo bởi đá ngầm suốt chiều dài hàng cây số, nước – đá – sóng – gió cứ xô lẫn nhau. Nhà văn sử dụng câu văn  cấu trúc trập trùng để miêu tả cảnh mặt ghềnh sở hữu cái nước dữ tợn xô vào đá ầm ào suốt đêm ngày. Hình ảnh “cái hút nước” đã tô đậm tính cường bạo của con sông, bằng cách trình bày sự nguy hiểm của hút nước sông Đà ở cả bề mặt và bề sâu. Bề mặt hút nước sông Đà nhà văn đã tiêu dùng những hình ảnh ghen tị, ví “cái hút nước” như mẫu giếng bê tông thả xuống sông để chuẩn bị làm cho móng cầu và “nước thở và kêu như cửa cống dòng bị sặc”. sở hữu những hình ảnh ghen tị ấy ta hình dung bề mặt hút nước rất rộng, lưu lượng nước và sức lôi cuốn là rất lớn, bất cứ con thuyền nào sơ sểnh nghênh ngang qua đó ko biết lướt qua cho nhanh thì sẽ bị cái hút nước lôi tuột xuống và khiến tan xác.

Ở bề sâu, tác fake tiêu dùng tri thức ở lĩnh vực điện ảnh, nhà văn mượn cảm giác của một nhà quay phim táo tợn vì muốn truyền cảm giác mạnh cho người xem nên đã quả cảm cầm máy quay ngồi vào cái thuyền thúng tròn vành rồi cho cả thuyền, cả người, cả máy xuống đáy loại hút nước sông Đà, rồi trong khoảng đáy loại hút nước nhà quay phim mới lia ngược cái ống kính lên để thu hình. lúc này mẫu thuyền bị hút nước làm cho xoay tít, các thước phim màu cũng quay tít, nhà quay phim đã truyền cảm xúc mạnh đó cho người xem khiến người xem ngỡ rằng chính chính mình đang ở đáy hút nước sông Đà, đang bị cuốn vào vòng xoáy tít của chiếc nước mà hoảng sợ tới mức chỉ còn biết giữ chặt thu thập mép ghế mà phó mặc cho căn số mình cho cái nước xoáy. Để tô đậm mô tả hung bạo của sông Đà ở tiếng thác nước, nhà văn đã tiêu dùng cả phương pháp nhắc nhân hóa và bí quyết nhắc so sánh. Câu văn nhân hóa “Tiếng nước thác nghe như là oán trách gì, rồi lại như là van vỉ, rồi lại như là khiêu khích, giọng gằn mà chế nhạo”. Ở đây nhà văn đã gắn cho sông Đà các trạng thái thất thường, “oán trách” là sự hờn giận, trách cứ đầy người nào oán, “van xin” là thái độ nài nỉ, cầu xin 1 cách thức khẩn thiết như kẻ mang lỗi, “khiêu khích” và “chế nhạo” lại là sự thách thức đầy nhạo báng. các hiện trạng rất thất thường hay chính là tô đậm những diễn biến khó lường của tự dưng bí hiểm. Nhà văn so sánh tiếng thác như “tiếng rống của 1 ngàn con trâu mộng đang lồng lộn giữa rừng vầu, rừng tre nứa nổ lửa”, đang phá tung rừng lửa, rừng lửa cộng gầm thét sở hữu đàn trâu da cháy bùng bùng. Nhà văn mong muốn mượn thuộc tính của 1 mớ âm thanh hỗn độn để mô tả độ mạnh của tiếng thác nước sông Đà, âm thanh đấy như tiếng gầm thét của đột nhiên hoang dạinhư vậy qua câu văn nhân hóa và câu văn so sánh, nhà văn muốn tô đậm hình ảnh 1 con sông ko chỉ mang tâm cảnh mà còn mang cả tính phương pháp dữ dằn, ở đấy tiềm ẩn các diễn biến khó lường của khi không hoang dạitiêu biểu nhất cho tính hung bạo của sông đà chính là dàn thạch trận trên sông. Ở đây nhà văn phối hợp giữa các câu tao nhân hóa mang những kiến thức quân sự, thể thao để làm rõ âm mưubụng dạ của con sông lúc nó chủ động bày binh bố trận để xoá sổ chúng ta. Nguyễn Tuân cho rằng, đá ở đây từ nghìn năm vẫn mai phục hết trong lòng sông, “mai phục” là chủ động ẩn nấp để đón đánh đối phương và mỗi khi thoáng trông thấy đối thủ, đá trên sông Đà đã nhổm cả dậy để vồ thu thập thuyền, tô đậm tính hiếu chiến của sông Đà. tuy nhiên giàn thạch trận trên sông, mỗi dàn lại với nhiệm vụ khác nhau: hàng tiền vệ  nhiệm vụ canh cửa kém chất lượng là sơ hở để câu kéo đối phương, hàng trung vệ sở hữu nhiệm vụ đánh khuýp quật vu hồi – nghĩa là đánh bất thần trở lại khiến cho đối phương không kịp trở tay, tuyến trong cùng sông Đà giao vai trò cho boong – ke chìm và pháo đài đá nổ phải tiến công túi bụi chàng và tiêu diệt triệt để. Ta thấy sông Đà chủ động bày binh bố trận rất tỉ mỉmang mưu mô xoá sổ chàng bằng một chiến lược, chiến thuật rõ ràng. Con sông Đà ko chỉ với tính cách thứctâm cảnh mà còn sở hữu âm mưu và lòng dạ xấu xa, nó trở nên một loài thủy quái và là kẻ thù số một của con người.

với thể nhắc, hình tượng sông Đà đại quát và tính hung bạo của con sông ở thượng nguồn đề cập riêng đã biểu hiện vẻ đẹp, “cá tính” của chiếc sông Đà và sự tài hoauyên báctiêu dùng phổ thông kiến thức của nhà văn Nguyễn Tuân. Qua hình tượng con sông Đà, ta cảm nhận được niềm tin yêu, gắn bó với cuộc sống của tác nhái cộng ái tình quê hương đất nước bằng việc ca ngợi vẻ đẹp hùng vĩ của trùng hợp Tây Bắc.

Bangxephang chúc bạn học tốt nhé

Hãy Đánh Giá post