Cách phòng và trị bệnh nhăn lá ở phong lan

Trong quá trình trồng và chăm sóc hoa lan, rất nhiều người đã gặp trường hợp lan bị nhăn lá và chưa có cách xử lý đúng đắn khiến cho cây bị khô dần và héo chết. Chính vì vậy, bài viết này sẽ phần nào giúp những bạn mới chơi lan có thêm kinh nghiệm để phòng trống loại bệnh này ở cây cũng như giải quyết vấn đề mà một số người chơi lan đang gặp phải.

Triệu chứng của phong lan bị nhăn lá

Tình trạng nhăn lá của phong lan sẽ được biểu hiện ra bên ngoài như: lá bị nhăn và không còn căng mọng như lúc mới mua về nữa, một số lá bị rủ xuống và có dấu hiệu héo đi. Hay tệ hơn nữa, rễ của những cây phong lan có thể lòi ra hẳn chậu cây để tìm nước làm mất form dáng của cây, gây mất thẩm mỹ khi chúng ta nhìn vào. Tất cả những biểu hiện trên sẽ được lý giải dưới đây.

Xem thêm: Bí quyết trồng ổi lùn trong chậu trái sai, to và năng suất cao

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhăn lá

Cách phòng và trị bệnh nhăn lá ở phong lan

Hiện tượng lan bị nhăn lá thường xuất hiện ở những loại lan đơn thân, đặc biệt là lan hồ điệp. Xảy ra hiện tượng này là do lan bị thiếu nước. Có hai nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng thiếu nước của cây phong lan.

  • Thứ nhất là do lượng nước bạn tưới cho cây không đủ và cây sống trong môi trường có độ ẩm thấp. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình sinh trưởng và phát triển của cây. Các loài hoa lan sống trong tự nhiên nhờ vào nước mưa, hơi nước trong không khí. Vì vậy, phong lan trồng phải thường xuyên tưới nước cho hoa lan, nếu thiếu nước quá trình quang hợp và hô hấp ngừng trệ.
  • Nguyên nhân thứ hai là do bộ rễ của cây đã bị hư hỏng. Việc bộ rễ bị hư hỏng sẽ làm cho cây không thể hấp thụ được lượng nước và chất dinh dưỡng cần thiết để nuôi sống cây, từ đó sẽ khiến cho lá của cây lan bị nhăn nhúm lại, nhìn rất xấu và thiếu sức sống.

Cách phòng bệnh nhăn lá ở phong lan

Để có thể phòng, tránh bệnh nhăn lá trước khi nó xảy ta trên những cây phong lan thì tưới nước đúng cách là biện pháp tốt nhất giúp phòng ngừa tình trạng này ở hoa lan. Vậy phải  tưới nước như nào cho hợp lý và có những yếu tố nào ảnh hưởng tới quá trình tưới nước của phong lan hay không? Chúng ta sẽ cùng trả lời câu hỏi này trong phần dưới đây nhé!

Chọn phương pháp tưới nước phù hợp

Thông thường, những phương pháp phổ biến dùng để tưới cây phong lan thường là: Phun sương, nhúng chậu lan vào nước, tưới trực tiếp bằng vòi và tưới bằng béc phun tự động. Mỗi phương pháp sẽ đều có ưu và nhược điểm riêng của mình. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ là một người chơi lan với số lượng nhỏ hay có số lượng nhiều hơn một chút thì phương pháp tưới phun sương sẽ là phương pháp hiệu quả và phù hợp nhất.

Cách phòng và trị bệnh nhăn lá ở phong lan

Cung cấp liều lượng nước vừa đủ

Chìa khóa trong đời sống của mỗi loại cây để tưới nước đúng cách cho hoa lan chính là cung cấp một liều lượng vừa đủ cho cây: không quá nhiều và cũng không quá ít. Lượng nước tưới thích hợp cho cây sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố: theo mùa (hoa lan khô nhanh hơn trong thời tiết nóng), theo tần suất tưới, theo loại chậu, loại hỗn hợp cho đến khi đạt được sự cân bằng phù hợp đối với từng loại lan.

Cách tưới nước cho cây phong lan

Khi tưới nước cho cây phong lan, cần tưới đẫm nước cho cây. Đến khi bạn nhìn thấy nước bắt đầu chảy ra đáy chậu là được (cần quan sát kỹ, đến khi thấy có nước chảy khỏi chậu thì dừng, không cố tưới thật đẫm). Sau đó hãy treo cây vào lại không gian sống của mình và tưới lại vào vài ngày hoặc hơn một tuần sau đó khi thấy cây bắt đầu khô. Hãy tạo thói quen quan sát thường xuyên để xác định xem khi nào cây cần cung cấp thêm nước.

 

 Dựa vào giá thể để xác định số lần tưới nước

Cách phòng và trị bệnh nhăn lá ở phong lan

Rất nhiều loại lan đều thích bộ rễ gần như khô rồi lại được cho “uống” ngập nước, và sau sẽ được khô trở lại. Do đó, những người mới chơi lan (thường là lan hồ điệp) sẽ được giới thiệu sử dụng dớn bởi rất dễ để xác định khi nào chúng khô. Đối với vỏ thông hay xơ dừa là một giá thể phổ biến khi sử dụng sẽ khó biết được lúc nào cần tưới nước bởi chúng giữ nhiều nước ở trung tâm hơn. Vì vậy, hãy dùng đũa để chọc xuống và kéo ra xem bên trong hỗn hợp có bị ướt hay không nếu bạn cần xác định xem cây đã cần nước hay chưa.

Cách trị bệnh nhăn lá ở phong lan

Trường hợp cây bệnh ở mức độ nhẹ

Trong trường hợp cây phong lan của các bạn mới bị nhăn lá ở mức độ nhẹ (lá cây vẫn còn màu xanh, chưa ngả vàng hay những vết nhăn trên lá chưa biểu hiện rõ nét), hãy áp dụng cách tưới nước như trên để cây dần hồi phục lại. Với cách tưới nước trên, bạn hãy cố gắng kết hợp thêm về các yếu tố đi kèm (giá thể, loại chậu cây, điều kiện độ ẩm…) để đạt được hiệu quả tốt nhất có thể.

Trường hợp cây bệnh ở mức độ nặng:

Nếu tình trạng nhăn lá đã diễn ra nghiêm trọng (cây có hiện tượng héo úa, lá không những nhăn mà còn rủ xuống, rễ lòi ra khỏi chậu để tìm nước), hãy mua những loại phân bón và bón cho cây theo một liều lượng phù hợp với tình trạng hiện tại. Các bạn có thể mang giò lan bị bệnh ra chỗ bán phân và nhờ họ chỉ cách khắc phục nếu như chưa có kinh nghiệm gì về bệnh nhăn lá của lan.

Xem thêm: A-Z cách trồng cây khế chua trong chậu xanh tốt, trĩu quả

Một số lưu ý khi chăm sóc lan trong nhà:

Đối với những gia đình không có không gian lớn để mang lan ra treo bên ngoài cần lưu ý những điều kiện sau để cây lan không bị nhăn lá và tốt hơn nữa là có thể phát triển khỏe mạnh như những cây lan được chăm sóc ở môi trường bên ngoài.

Cách phòng và trị bệnh nhăn lá ở phong lan

  • Ánh sáng: Ánh sáng rất quan trọng cho sự quang hợp và phát triển của cây phong lan. Nếu thiếu ánh sáng, cây sẽ không tạo ra đủ chất dinh dưỡng dẫn đến phát triển kém thậm chí không nở hoa. Do đó, cần đặt phong lan ở những nơi có ánh sáng mạnh trong nhà nhưng cần tránh ánh sáng trực tiếp của mặt trời vào buổi chiều. Có thể chọn cho chậu lan trong nhà vị trí hướng đông gần cửa sổ để lan “tắm nắng” một vài giờ trong buổi sáng.
  • Dinh dưỡng: Hoa lan không đòi hỏi số lượng lớn các dưỡng chất để phát triển tốt nhưng bạn cần phải cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho hoa lan. Nhu cầu đối với lượng phân bón, dưỡng chất sẽ tùy thuộc vào từng thời kỳ, giai đoạn sinh trưởng và phát triển của cây.
  • Tưới nước: Như đã nói ở trên, tưới nước vừa đủ là một yếu tố quan trọng giúp lan không bị nhăn lá cũng như có thể phát triển tốt bởi trong quá trình nở hoa: Tưới thừa nước sẽ khiến lá rụng và thiếu nước sẽ làm nụ hoa không đủ điều kiện phát triển. Ngoài ra, để không quên tưới nước, các bạn hãy đặt bình phun cầm tay bên cạnh cây lan và vào mùa hè hãy phun cho đám lá mỗi lần bạn đi qua.

 

Tổng kết

Tóm lại, tình trạng nhăn lá là một tình trạng không thể tránh khỏi đối với những người mới bắt đầu chơi lan. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn luôn tưới nước đúng phương pháp để tránh được tình trạng nhăn lá xảy ra. Tất cả các loại cây đều có những loại bệnh và cách chăm sóc khác nhau. Vậy nên nếu bạn muốn trồng được những cây lan đẹp và ngắm thành quả của mình ra hoa, hãy bổ sung thật nhiều kiến thức về các phương pháp chăm lan nhé. Bangxephang.com chúc bạn sớm sở hữu được những cây lan tuyệt đẹp!

Hãy Đánh Giá post

Viết một bình luận